กระต่ายท้องเสีย

diarrhea_jp

โรคท้องเสีย กระต่ายเด็กจะเป็นโรคท้องเสียได้ง่ายกว่ากระต่ายโต

ทำไมเหรอคะ ความเครียด ทำให้ระบบการย่อยอาหารแปรปรวน แล้วทำไมเกิดขึ้นกับกระต่ายเด็ก ก็เพราะว่าคุณพาเขาออกมาจากอ้อมอกแม่ก่อนวัยอันควร จากที่ปีเคยเลี้ยงกระต่ายมา ปียังไม่เคยพบเลยว่าลูกกระต่ายที่อยู่กับแม่ จะเกิดโรคท้องเสีย

ถามว่าเคยเจอหรือเปล่ากระต่ายท้องเสีย ตอบเลยค่ะ เคยแน่นอนสมัยที่เลี้ยงกระต่ายแรกๆ เพราะความไม่ศึกษาก่อน(อีกแล้ว) ทำให้ได้รับกระต่ายเด็กมา กระต่ายที่ปีรับมาเลี้ยงได้รับการรักษาแต่ก็ช้าไป ผิดที่ปีเองที่พาเขาไปพบสัตวแพทย์ช้าไปด้วย อีกทั้งกระต่ายก็เป็นกระต่ายเด็ก ที่มีภูมิต้านทานโรคน้อยอยู่แล้ว

แต่เรื่องที่ปี จะกล่าวถึงไม่ใช่การดูแลกระต่ายท้องเสีย เพราะปีไม่ใช่สัตวแพทย์ค่ะ ผู้ที่ดูแลกระต่ายก็ต้องเริ่มมาจากผู้เลี้ยง เมื่อเขาเจ็บป่วยก็ควรได้รับการรักษาอย่างถูกต้องจากมือของสัตวแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

หลายคนเคยบอกปีว่า เขาสามารถรักษาอาการท้องเสียที่เกิดกับกระต่ายเด็กมาแล้วและแทบทุกตัวที่เขารักษากระต่ายเด็กหายจากโรคท้องเสีย ปีไม่ขอนำเสนอวิธีนี้ให้กับผู้เลี้ยงอย่างเราๆ เพราะเขาคนที่รักษา มักซื้อกระต่ายเด็กมารักษา เพื่ออะไร? ในเมื่อการเลี้ยงกระต่ายปีไม่สนับสนุนให้ซื้อกระต่ายเด็กอยู่แล้ว การซื้อกระต่ายเด็กมารักษาถือเป็นการสนับสนุนพ่อค้าแม่ค้ากระต่ายเด็ก และไม่ใช่เรื่องที่น่านับถือเลยที่รักษาเขาแค่ยืดเวลาการได้มีชีวิตอยู่บนโลก โดยปราศจากแม่กระต่าย มันไม่สมควร(ถ้าพลาดซื้อก็คงจะเข้าใจได้)

มาเข้าเรื่องกันดีกว่า มาสังเกตุกันว่ากระต่ายใครท้องเสียกันบ้างเอ่ยสั้นๆ ง่ายๆ ไม่ยาวไปค่ะ ท้องเสียเกิดบ่อยมากกับกระต่ายเด็ก กระต่ายตัวไหนที่เท้าเลอะ ก้นเลอะเละเทะ จินตนาการไปที่คนท้องเสีย หรือเด็กท้องเสียก็ได้ค่ะ จะได้นึกภาพออกว่ากระต่ายเด็กท้องเสียเป็นยังไง บางทีก็ถ่ายออกมาเป็นเมือก มีกลิ่นเหม็น ถ้าอยากทราบว่าเป็นโรคอื่นที่ไม่ใช่ท้องเสียก็ต้องนำ อุจจาระของเขาไปตรวจกับสัตวแพทย์อีกทีค่ะ เพราะเป็นไปได้ว่าเขา อาจมีเชื้อบิด รุนแรงและอันตรายมากค่ะ


แล้วเราจะทำอย่างไรเมื่อกระต่ายท้องเสีย

คำถามนี้ปีเจอตลอด แต่ก็ต้องตอบแบบเดิมว่า พบสัตวแพทย์สิคะ รออะไรอยู่!!

ให้ตระหนักว่าการท้องเสียของสัตว์ก็เหมือนกับคน เขาเสียชีวิตได้จากการขาดน้ำให้เราจับใบหูของกระต่ายดู หากหูเย็นนั่นแสดงว่าเขาขาดน้ำในร่างกาย

– การทำให้กระต่ายไม่ขาดน้ำ คือการให้น้ำเกลือผ่านทางเส้นเลือด สัตวแพทย์เป็นคนทำให้ค่ะ

– และเกลือแร่ ถ้าหาเกลือแร่ของกระต่ายไม่ได้ ก็หาเกลือแร่ของเด็ก ทีเป็นรสธรรชาติดั้งเดิมเกลือแร่ ถ้าหาไม่ได้ก็คงต้องเป็นรสอื่นก็ได้ค่ะ ผสมตามที่ซองนั้นบอก ป้อนทุก 1 ชั่วโมง ไม่ควรผสมใส่ขวดน้ำที่เขาดื่มทุกวัน เพราะเขาคงไม่มีอารมณ์ลุกขึ้นไปกินแน่นอน ป้อนเลยค่ะ

– งดอาหารเม็ด ผัก ผลไม้ ของสดทุกชนิด หากเขาทานได้ก็คงมีแต่หญ้าแห้งเท่านั้นที่ควรมีติดกรงไว้ตลอดค่ะ และถ้าทานไม่ได้ล่ะ? Critical Care ของ Oxbow หรือ Rabbit Care ก็ได้ค่ะ เหมาะสำหรับกระต่ายป่วยและกระต่าย ที่พักฟื้นอยู่ ถ้าไม่กินก็ต้องป้อนหรือบังคับ เพราะนั่นคือชีวิตของเขา เขาไม่กินเขาจะเสียชีวิตได้

สำหรับกระต่ายเด็ก โอกาสความโชคดีคือ 50:50 แต่ส่วนใหญ่คือเสียชีวิตเพราะผู้เลี้ยงพาไปพบสัตวแพทย์ช้าเกินไป ความโชคดีจึงกลายเป็นศูนย์

เจ้าตัวแสบที่บ้านก็เคยผ่านช่วงเวลานั้นมาแล้ว ปีพาไปหาหมอก็ได้รับยามากิน แต่จากภาวะท้องเสียแล้ว สิ่งที่ปีเคยเจอคือ กระต่ายท้องอืด หนักกว่าท้องเสียอีก!

ซึ่งโรคที่กระต่ายเสียชีวิตมากที่สุด คงไม่พ้นโรคท้องอืด หญ้าแห้งเท่านั้นที่จะทำให้ระบบย่อยทำงานดีขึ้นและง่ายขึ้น ถ้ายังไม่ทานจริงๆ Critical Care ของ Oxbow หรือ Rabbit Care ป้อนเขาได้

sky_jp2


เตือนสติ

– ไม่ซื้อกระต่ายเด็กมาเลี้ยง แม้จะน่ารัก แต่ชีวิตของเขาจะเหลือแค่เท่ากับขนาดตัวที่อยู่บนฝ่ามือคุณ

– ของสด อย่างเช่น แตงโม หรือผลไม้ที่มีน้ำเยอะ ควรให้อย่างจำกัด สำหรับกระต่ายโต กระต่ายเด็กไม่ควรให้เลย กระต่ายกินทุกอย่างที่คุณให้ ไม่ปฏิเสธ ยกเว้นหญ้าแห้งทีโมธีที่กินยาก!!(สำหรับบางตัว)

ฝึกการกินหญ้าแห้งตอนเขายังอายุน้อยอยู่ เพราะไม้อ่อนดัดง่ายกว่าไม้แก่ค่ะ

เด็กในรูปคือ SKY สาวน้อยที่รอดชีวิตมาจากการเป็นกระต่ายเด็ก เพราะเธอไม่เคยหยุดกินหญ้าแห้งเลย แม้เจ็บป่วยสิ่งที่ดีที่สุดคือกระต่ายสามารถกินได้ เธอจึงกินหญ้าแห้งทั้งวันทั้งคืนและหายเป็นปกติภายในไม่กี่วัน

ผักในภาพที่ SKY เขมือบอยู่(อย่างกับปลาเผา)คือ “ขึ้นฉ่าย” ปีให้เฉพาะตอนเขาเลี้ยงลูก จะได้มีน้ำนมมากพอ ที่ให้ลูกๆได้กินกันจนอิ่ม ปีให้พร้อมกับหญ้าทิโมธี พอเขาหมดหน้าที่ในการเลี้ยงลูกแล้ว จะมีแค่หญ้า และอาหารเม็ดเพียงนิดหน่อยเท่านั้น ที่ให้เขาได้กินเป็นประจำวันค่ะ

เขียนโดย : ปี JP Rabbitry

    ภาพ บทความ หรือผลงานใดๆ ในบลอคนี้ ใช้สัญญาอนุญาต Creative Commons แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย แปลว่าคุณสามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ต้องให้เครดิตกันด้วยนะจ๊ะ