เมื่อน้องพีช ท้องลม!

กระต่ายท้องลม

อาการนี้เป็นเรื่องธรรมชาติของกระต่ายเพสเมียที่เมื่อติดสัดแล้วไม่ได้รับการผสมจริง เวลาผ่านไปสักระยะ กระต่ายเจ้าจะคิดไปเองว่าตัวเองท้อง แต่ก็ไม่ได้มีอาการแบบนี้ทุกตัวนะคะ บางตัวไม่เป็นเลย เพียงแค่มีอาการดุ หงุดหงิด แทนการคาบหญ้า กัดขน ของตัวเอง ในช่วงติดสัด เจ้าหล่อนจะไม่ยอมกิน ดื่ม แม้แต่ขนมมาล่อก็ไม่สน คอยสังเกตให้ดีค่ะ เพราะเหมือนกับอาการป่วย

เพียงแค่อาการติดสัดมีระยะสั้นกว่าอาการป่วย ประมาณ 1 วันอาการติดสัดที่แสดงออกมาว่าเบื่อโลก หรือการกัดขน คาบหญ้า ก็จะหายไปเองค่ะ คนเลี้ยงมักจะตกใจเสมอ เฮ้ย! ขนทำไมมันเยอะเช่นนี้ หญ้าก็ไม่ยอมกิน คาบเล่นเสียหมด เป็นธรรมชาติที่น่ารัก และเราก็แอบเป็นห่วง

การท้องลมนั้นบ่อยๆ บางคนบอกว่าไม่เป็นอะไร แต่บางคนก็บอกว่าท้องลมบ่อยจะเป็นหมันได้ เรื่องนี้ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงแน่ชัด แต่ปีว่า การท้องลมของกระต่าย หมายถึงกระต่ายมีความเครียดกังวลร่วมด้วย ยังไงซะ เราควรลดความเครียดความกังวลเสมือนเขาท้อง ให้เขาทานอาหารดีๆ ทานผักเพิ่มวิตามิน ผลไม้ให้เป็นของรางวัลบ้าง น่าจะลดความกังวลและความเครียดของเขาไปได้และกระต่ายที่ท้องลม ปีก็เชื่ออีกค่ะว่าเมื่อเขาได้ท้องจริงๆ เขาจะสามารถเป็นแม่กระต่ายที่ดีได้แน่นอนค่ะ

(กระต่ายที่ผ่านการมีลูกแล้วก็ท้องลมได้เหมือนกันค่ะ)

เขียนโดย : ปี JP Rabbitry

    ภาพ บทความ หรือผลงานใดๆ ในบลอคนี้ ใช้สัญญาอนุญาต Creative Commons แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย แปลว่าคุณสามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ต้องให้เครดิตกันด้วยนะจ๊ะ