เรื่องของกระต่ายท้อง!

กระต่ายท้อง

กระต่ายจะคลอดลูกวันไหน?

ตอบ : เป็นคำตอบที่ยากมาก เพราะผู้เลี้ยงเท่านั้นที่รู้ได้ว่ากระต่ายจะคลอดวันไหน ถ้าคุณปล่อยผสมคุณจะทราบวันคลอด หากได้รับการผสมแล้ว ระยะเวลาการตั้งท้องก่อนคลอดจะอยู่ที่ 28-33 วัน เฉลี่ย 30 วัน


เราจะรู้ได้อย่างไรว่ากระต่ายตั้งท้อง

ตอบ : อารมณ์ที่เปลี่ยนไป กินเยอะ กินน้อย นอนเยอะ ความกังวล ดุร้ายขึ้น หวงตัว หรือประมาณสักครึ่งเดือน ลองคลำใต้ท้องของเขาดูก็ได้ค่ะ ถ้าท้องก็จะรู้สึกว่ามีลูกกระต่ายดิ้นอยู่ในท้อง ตัวแม่กระต่ายจะใหญ่ขึ้นเวลานอนพุงจะเผละออกมาด้านข้าง


เตรียมตัวอย่างไรก่อนกระต่ายคลอด

ตอบ : เตรียมรังคลอด ที่ปูหญ้าแห้งแพงโกล่าให้เขาอัดให้เต็มรัง ใส่ไว้ก่อนล่วงหน้าสัก 5 วัน 1-3 แม่กระต่ายจะเริ่มทำรังเป็นโพรงให้ลูก และก่อนคลอดประมาณ 8 ชั่วโมง แม่กระต่ายจะกัดขนให้ปูรังให้ ถ้าแม่กระต่ายเห็นว่าขนที่ปูให้ลูกนั้นน้อยเกินไปก็จะกัดขนเพิ่มอีก ขนที่แม่กระต่ายกัดออกมาปูรังเป็นขนที่ผลัดเพื่อการมีลูกดังนั้นแม่กระต่ายจะไม่เจ็บ คัน แต่บางตัวกัดขนให้ลูกเยอะมาก ปีเห็นเขากัดไปจนถึงหนังของตัวเอง แบบนั้นคงทำให้เขาเจ็บและคันแน่ค่ะ

*** การใช้ตระกร้า ควรล็อคกรงให้แน่เพื่อไม่ให้พลิกคว่ำ และมีโอกาสเสี่ยงสูงที่แม่กระต่ายจะกระโดดเหยียบลูก


กระต่ายคลอดลูกควรแยกตัวพ่อออกก่อนหรือไม่

ตอบ : ควรค่ะ เพราะตัวผู้จะมีความพยายามในการผสมตัวเมียอีก และเมื่ออยากผสมก็ต้องกำจัดลูกน้อยเพื่อที่จะได้ผสมอีกเวลานี้ กระต่ายตัวเมียจะเครียดหากมีตัวผู้หรือสัตว์ที่เป็นอันตรายอยู่รอบๆ เราควรหาผ้าคลุมกรง เพื่อให้ตัวเมียรู้สึกปลอดภัย กระต่ายตัวเมียจะได้ไม่ทำร้ายลูกของตัวเอง เพื่อปกป้องลูกจากอันตรายค่ะ

มีคนเคยบอกปีว่า เมื่อแม่กระต่ายคลอดลูก เขาไม่แยกตัวผู้ออกก็ไม่เห็นเป็นอะไร ลูกกระต่ายก็ไม่เห็นเป็นอะไรรวมถึงแม่กระต่ายด้วย แต่อย่าคิดแทนกระต่าย กระต่ายตัวเมียจะท้องอีกหลังจากคลอดแล้ว 10 วันเป็นต้นไป (กระต่ายไม่มีประจำเดือน) ถ้าคุณเลี้ยงได้ก็เลี้ยงเลยค่ะ แต่ที่เห็นๆ เรื่องปล่อยตัวผู้เลี้ยงกับตัวเมียอยู่ด้วยกันแล้วตั้งท้อง แล้วก็ไม่แยกตัวผู้ออก ลูกกระต่ายก็เพิ่มจำนวนขึ้น

บางคนชอบเห็นลูกกระต่าย เพราะตัวเล็ก น่ารักน่าเอ็นดู แต่ตัวเก่าแม่กระต่ายก็ยังเลี้ยงอยู่ ตัวใหม่เพิ่มมาอีก เขาจะเลี้ยงไหวหรือคะ ท้องต่อเนื่องก็เป็นอันตรายต่อเขาทั้งขาดการดูแลเอาใจใส่และบำรุงแม่กระต่าย แต่คนที่เลี้ยงกระต่ายต่างหากที่เลี้ยงไม่ไหวจริงๆ และก็นำไปให้คนอื่น นำไปทิ้งบ้าง พร้อมข้ออ้างที่ว่า ภาระเยอะ เลี้ยงไม่ได้จริงๆ เพราะขาดความรับผิดชอบ แล้วคุณจะเลี้ยงรวมกันทำไม?


คิดก่อนที่จะงอกพวกเขาค่ะ ผลหลังจากนั้นมีเยอะแยะมากมาย ทั้งภาระ ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น จะตามมาซึ่งเรื่องของบาปและบุญด้วย ถ้าอยากให้เขามีเพื่อนก็ทำได้ไม่ผิด การที่เราเลี้ยง เราก็คือเพื่อนและครอบครัวของเขาแล้ว ถ้าคุณหาเพื่อนให้เขาเพราะกลัวเขาเหงา หรือเพราะว่าคุณจะได้มีเวลาดูแลเขา เล่นกับเขาน้อยลง ก็ไม่ควรเพิ่มภาระให้ตัวคุณเองจะดีที่สุดค่ะ เพราะคุณอาจไม่เหมาะ กับการเลี้ยงดูสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ สงสารเขาเถอะค่ะ!

ย่อมาให้สำหรับคนที่ไม่ชอบอ่านยาวๆ แต่ความรู้บางอย่าง 80 ตัวอักษร ไม่ทำให้คุณสามารถเข้าใจและซึมซับชีวิตหลายๆชีวิตได้นะคะ

เขียนโดย : ปี JP Rabbitry

    ภาพ บทความ หรือผลงานใดๆ ในบลอคนี้ ใช้สัญญาอนุญาต Creative Commons แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย แปลว่าคุณสามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ต้องให้เครดิตกันด้วยนะจ๊ะ