4 เคล็ดลับ ยืดอายุให้กระต่ายสูงวัย

กระต่ายสูงวัย ดูแลอย่างไรให้อยู่กับเราได้นานๆ

จะดีมั้ย? ถ้ากระต่ายที่คุณเลี้ยง อยู่กับคุณได้นานขึ้น อาจไม่ใช่ 6 ปี 8 ปี หรือ 11 ปี แต่อาจจะมากกว่านั้น มาดูกัน ว่า 4 เคล็บลับ.. ที่ไม่ลับ เพราะมันคือเรื่องเดิมๆ ที่อยู่ในชีวิตประจำวันระหว่างคุณและกระต่ายของคุณเองอยู่แล้ว แต่คุณอาจจะมองข้าม หรือ ลืมมันไป.. ที่เรานำมาเสนอ มีอะไรบ้าง และจะสามารถยืดอายุให้กับกระต่ายของคุณได้หรือเปล่า เราท้าให้คุณลอง เอาล่ะ!! ไปดูกันดีกว่า ว่า 4 เคล็ดลับที่ว่านี้ มีอะไรบ้าง


1. “หญ้าทิโมธีฟังแล้วอาจดูธรรมดา แต่ไม่ธรรมดา

คุณไม่ต้องสรรหาอาหาร หรือของแปลกๆอะไรให้เขามากมายหญ้าแห้งอย่างทิโมธีเท่านั้น ที่จะช่วยยืดอายุให้เขาอยู่กับคุณให้นานขึ้น คุณสามารถเป็นโดราเอม่อนให้กับเขาได้ ถึงคุณจะไม่มีกระเป๋าวิเศษ แต่คุณเองก็สรรหาของวิเศษที่ดีที่สุดให้กับเขาได้ จริงมั้ย!!? การปูพื้นฐานด้วยการไม่ตามใจ และฝึกเขาให้กินหญ้าตั้งแต่ยังเด็ก.. วัยรุ่น.. หรือ เป็นผู้ใหญ่ ก็ยังไม่สายที่ให้เขาได้ลิ้มลองรสชาติของหญ้า จะทำให้เขามีสุขภาพที่ดี และยืดอายุให้เขาอยู่กับคุณได้นานขึ้น อยู่ไปจนกว่าจะหมดอายุขัยของเขาเองนั่นล่ะ ..ถ้าคุณอยากให้เขา อยู่กับคุณนานๆแล้วล่ะก็ ให้เขากินหญ้าแห้งเป็นอาหารหลักนะครับ


2. เปิดเพลงให้เขาฟังบ้าง จะทำให้เขาผ่อนคลาย

เสียงเพลงช่วยให้คุณได้ผ่อนคลาย กระต่ายหรือสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ ก็ใช้วิธีนี้ได้เช่นกัน.. ถ้างั้น! เปิดเป็นเพลงร๊อคให้เขาฟังจะดีไหม? แล้วจำพวกเฮฟวีเมทัลล่ะ! พอไหวหรือเปล่า? หากคุณมีรสนิยมแบบที่ว่ามา.. “อย่าเลย” แทนที่กระต่ายจะนอนฟังเพลงสบายอารมณ์ จะกลายเป็นช่วยให้เขาไปสบายเร็วขึ้น เสียมากกว่า

คุณอาจลองปรับลดโทนเสียงเพลง เปิดเป็นเพลงแนวอคูสติก.. บอสซ่า.. หรือ มิวสิคบ๊อก เบาๆสบายๆ ให้เขาได้ลองฟังดู จะช่วยผ่อนคลาย ลดความเครียด และ วิตกกังวล ให้กับเขาได้ คุณทราบหรือเปล่า? ความเครียดส่งผลเสียหลายอย่างให้กระต่ายอย่างเขาได้ ไม่ว่าจะท้องเสีย ท้องอืด ไปจนถึงระบบลำไส้ทำงานผิดเพี้ยนเสียสมดุลย์ และอาจรุนแรงจนเสียชีวิตเลยก็ได้

ทั้งหมดล้วนแล้วอาจทำให้เขาจากเราไปก่อนวัยอันควรได้ ฉะนั้นเรามาชวนคุณลดความเครียดให้กับเขากัน คุณอาจไม่จำเป็นต้องเปิดเพลงให้เขาก็ได้ หากคุณไม่สะดวก แค่คุณลดเสียงอึกทึกครึกโครมลงบ้าง เพื่อไม่กระตุ้นให้เขาเกิดความกังวลใจ หรือ เครียดจนตาเหลือก เพียงเท่านี้ก็พอแล้ว ที่จะทำให้เขาไม่เครียด และสบายใจมากขึ้นเมื่ออยู่กับคุ


3. เบาๆขนมในมือคุณลงบ้างก็ได้

คุณให้ขนมกับกระต่ายของคุณมากเกินไปหรือเปล่า? “ขนม” อย่างเช่น มะละกออบแห้ง ผักผลไม้อบกรอบสอดไส้ หรือบางอย่างมาในแบบของอาหารเสริมสำหรับทานเล่น รวมไปถึงขนมต่างๆ ที่ขอไม่ได้เอ่ยถึง ขนมและของทานเล่น มักเป็นตัวเลือกแรกของหลายๆบ้าน ที่ใช้หลอกล่อ ฝึก ตีซี้ เพิ่มความสนิท หรือแม้กระทั่งเอาใจกระต่าย ถ้าคุณให้ในปริมาณที่มากเกินไป แน่นอนประโยชน์ที่มีไม่มาก หรือน้อย จนแทบไม่มีเลยสำหรับขนมบางอย่าง แต่โทษที่ได้ มีมากพอๆกับประโยชน์ของหญ้าแห้ง เขาอาจจะฟันผุ หากกินขนมมากเกินไป.. เขาอาจจะอ้วนจนเป็นโรค หากได้รับในปริมาณที่มาก.. เขาอาจจะเอร็ดอร่อย เพลิดเพลินไปกับของทานเล่น ส่วนคุณอาจได้เพลิดเพลินไปกับค่ารักษาพยาบาล..

คุณเสียค่าขนมของกระต่ายเดือนละเท่าไหร่.. คุณจะเสียค่ารักษาพยาบาลมากกว่านั้นหลายเท่าตัว
คุณเสียค่าหญ้าแห้งให้กระต่ายเท่าไหร่.. คุณจะลดค่ารักษาพยาบาลกระต่ายที่ไม่จำเป็น โดยไม่รู้ตัว

ฉะนั้น เบาๆลงบ้างก็ได้ อย่าจัดหนักจนกลายเป็นอาหารมื้อหลัก เพราะคุณอาจต้องมาปวดหัวหนัก เมื่อเจอกับบิลค่ารักษากองโต


4. ความรัก ความใส่ใจ และ มีเวลาให้ ยังคงสำคัญอยู่เสมอ

เมื่อเขามีคุณ สิ่งที่เขาต้องการ ไม่ใช่แค่เพียงอาหาร น้ำสะอาด ที่อยู่อาศัย และการได้ออกกำลังกายเท่านั้น แต่ความรักความใส่ใจ บวกกับเวลาที่มีให้ เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ทั้งหมดนี้สามารถต่ออายุให้เขามีชีวิตอยู่อย่างมีความสุขได้ จาก 5 ปี เป็น 8 ปี หรือ เป็นสิบๆปี เท่าที่ร่างกายเขาจะอยู่ไหว โดยไม่ต้องถึงมือหมอ หรือ เครื่องช่วยหายใจใดๆเลย

ถ้าเขามีอายุมากขึ้นจนเดินไม่ค่อยไหว หรือมีร่างกายที่ไม่เหมือนเดิม
จนอาจจะต้องคลานมาหาคุณ ลองถามใจคุณดู ว่าคุณจะยังรักเขาอยู่หรือเปล่า?

และหากเขาลุกเดินเคลื่อนไหวไปไหนมาไหนไม่ได้เลย และมีอึติดก้นมากมาย
จนขับถ่ายไม่สะดวก คุณจะยินดีเต็มใจดูแลเขาในทุกๆวันมั้ย?

คุณมีคำตอบไว้ในใจแล้วหรือยัง? หากวันนั้นมาถึง


เราหวังว่า 4 เคล็บลับ ที่เราได้นำเสนอไป จะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆที่เลี้ยงกระต่ายบ้างไม่มากก็น้อย ยังมีอีกหลากหลายวิธีบนโลกใบนี้ ที่จะช่วยยืดอายุให้กระต่ายสูงวัยให้คุณได้ และทำให้เขา กระต่ายของคุณ อยู่กับคุณไปนานๆอีกหลายๆปี จนกว่าเขาจะหมดแรง

เขียนโดย : Admin J
ภาพประกอบ : Admin J

    ภาพ บทความ หรือผลงานใดๆ ในบลอคนี้ ใช้สัญญาอนุญาต Creative Commons แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย แปลว่าคุณสามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ต้องให้เครดิตกันด้วยนะจ๊ะ