ขนมอะไรบ้างที่กระต่ายกินได้ และถ้ากินมากเกินไปจะเป็นอะไรหรือเปล่า?

หากถามว่า.. “กระต่ายกินขนมได้หรือไม่?” ..กินได้ค่ะ แต่การให้กินขนมมากเกินไป เขาจะกลายเป็นโรคอ้วน ฟันผุ และเมินการกินอาหารหลักไปได้ ขนมบางชนิด มีส่วนผสมที่ไม่เหมาะกับกระต่าย แล้วกินได้มั้ยล่ะ? กินได้แน่นอน แต่กินไปแล้วไม่ดีต่อสุขภาพแน่นอนเช่นกันค่ะ เขากินขนมในทุกวัน ไม่เป็นไรในวันนี้ แต่เขาจะเป็นเมื่อคุณตัดสินใจว่า เขาควรจะไปพบสัตวแพทย์แล้ว นั่นคือ อาการโคม่า

จริงมั้ยคะ? ที่ผู้เลี้ยงมักพากระต่ายไปพบหมอในวันที่รู้สึกว่าเขาแย่แล้ว
จริงมั้ยคะ? ที่คุณให้กินขนมทั้งที่รู้ว่ากินไปแล้วไม่ดีต่อสุขภาพ

อย่าโทษหมอ เพราะคนผิดไม่ใช่ผู้รักษา แต่เป็นผู้เลี้ยงที่ไม่รู้จักการเลี้ยงที่ถูกต้อง ผู้ช่วยชีวิตจะทำเต็มที่เสมอ แต่ผู้เลี้ยงมักทำตามใจกระต่ายเสมอเช่นกัน

ปีเคยบอกเสมอ กระต่ายทุกเพศทุกวัย ก็คือเด็ก เด็กกินขนมมากๆ คงไม่มีพ่อแม่ที่ไหนให้เด็กกินแต่ขนม แล้วเมินอาหารหลักไป ยิ่งผู้เลี้ยงบางคนเห็นว่าเขาชอบกินขนมเท่าไหร่ก็ยิ่งให้กิน กิน กิน และก็กิน จนต้องพบสัตว์แพทย์ เพราะมีผลของโรคอื่นๆตามมา ซึ่งแน่นอนว่า ไม่ได้เพิ่งเป็นแน่นอน เขาสะสมโรคไว้ตั้งแต่คุณเลี้ยงเขาผิดๆแล้วค่ะ


แล้วขนมอะไรที่กระต่ายกินได้บ้าง?

1. ผลไม้บางชนิดค่ะ สำหรับกระต่ายอายุ 6 เดือนขึ้นไป ผลไม้ที่กระต่ายกินได้จัดว่าเป็นขนมทานเล่น ขึ้นชื่อว่าขนมปุ๊บ ให้รู้เลยค่ะ ควรทานในปริมาณและจำนวนที่จำกัด แต่ปีขอไม่พูดถึงมากนัก ว่าผลไม้อะไรบ้าง ที่กระต่ายกินได้ หรือ ไม่ควรกิน ปีว่า เราไม่จำเป็นต้องไปจดจำทุกรายให้ปวดหัว แค่อ่านผ่านๆเพื่อรู้ไว้ใช่ว่าก็พอค่ะ.. ส่วนผลไม้ที่ปีเคยให้เด็กๆที่บ้านกินกันบ้าง ในบางโอกาส(เมื่อหลายปีที่แล้ว) จะมีเพียงสตอเบอรี่สดล้างสะอาดค่ะ ส่วนปัจจุบันปีไม่ได้ให้เด็กๆได้กินกันแล้ว จะมีเพียงหญ้าทิโมธีแบบบุฟเฟ่ต์ และอาหารเม็ดเพียงเล็กน้อยเท่านั้นค่ะ

2. ขนมที่ทำมาจากหญ้า อย่างในภาพที่น้องพีชกำลังหม่ำอยู่นั่นแหละค่ะ หรือหญ้าอัดแท่งต่างๆ นั่นก็คือขนมอีกแหละค่ะ ที่ควรทานในปริมาณและจำนวนที่จำกัด แต่ก็สามารถให้เพิ่มได้มากกว่าขนมปกติ คุณประโยชน์ของหญ้าอัดแท่งต่างๆ ไม่เท่ากับหญ้าแห้งแน่นอนค่ะ ดังนั้นนี่คือขนม ไม่ใช่หญ้าที่ทดแทนอาหารหลักของพวกเขาได้ค่ะ

3. ขนมสำหรับกระต่าย “กินได้แต่อย่ามาก” กินในปริมาณน้อยชิ้นต่อสัปดาห์ หรือ ไม่ให้กินเลยจะดีต่อสุขภาพของเค้ามากๆ ถามปีว่า เคยให้กินพวกนี้มั้ย ตอบให้เลยค่ะ ว่าให้กิน เคยเป็นแม่กระต่ายจอมตามใจ แล้วผลล่ะคะ เจ็บจนจำ เจ็บลึกเข้าไปในก้นบึ้งหัวใจเลย… หลังจากนั้น ปีจึงพูดกับทุกคนเสมอสำหรับผู้เลี้ยงกระต่าย อาหารหลักของกระต่ายนั้นควรเป็นหญ้า


คุณเสียค่าขนมของกระต่ายเดือนละเท่าไหร่?
คุณจะเสียค่ารักษาพยาบาลมากกว่านั้นหลายเท่าตัว
(ปีแอบบอกว่า เสียค่ารักษาพยายบาลเยอะมากๆ)

คุณเสียค่าหญ้าแห้งให้กระต่ายเท่าไหร่
คุณจะลดค่ารักษาพยาบาลกระต่ายที่ไม่จำเป็น
โดยไม่รู้ตัว (ปีแอบบอกว่าลดไปได้มากที่สุด)

เพราะทุกครั้งการรักษา บางชีวิตอาจไม่ได้กลับมาให้เราชื่นชม

ฝากไว้สำหรับผู้เลี้ยง ไม่ใช่อาหาร และที่อยู่อาศัยที่ดีที่สุด แต่เป็นการเลี้ยงที่ถูกต้องเท่านั้น ที่ทำให้พวกเขาอยู่กับเราได้นานขึ้น

รักกระต่าย ให้เขาทานหญ้ามากกว่าขนมนะคะ
(อย่าลืมพาออกมาวิ่งออกกำลังกายด้วยค่ะ)

เขียนโดย : ปี JP Rabbitry

    ภาพ บทความ หรือผลงานใดๆ ในบลอคนี้ ใช้สัญญาอนุญาต Creative Commons แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย แปลว่าคุณสามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ต้องให้เครดิตกันด้วยนะจ๊ะ