สาเหตุที่ทำให้กระต่ายท้องอืด

flatulence_jp

สาเหตุของโรคท้องอืด ปัจจัยต้นๆ ที่เขาท้องอืด ก็เริ่มมาจากผู้เลี้ยงทั้งสิ้น เพราะการเลี้ยงดูที่ผิดลักษณะ การให้อาหารที่ผิดโภชนาการ


ความเครียด

1. ความเชื่อผิดๆ ที่กระต่ายไม่กินน้ำ? มนุษย์ และสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลกต้องการน้ำ หากผู้เลี้ยงไม่เคยให้น้ำกระต่ายเลย ขอให้รู้ไว้เลยว่า กระต่ายก็ต้องการน้ำสะอาดเพื่อดำรงชีวิตด้วยเหมือนกัน

2. อาการป่วย หากกระต่ายของคุณมีอาการป่วย ไม่ว่าจะเป็นหวัด ฟันผุ ขาเจ็บ ทุกๆอย่างที่ทำให้เกิดความเจ็บปวด ก็ทำให้เขาท้องอืดได้ค่ะ

3. สัตว์เลี้ยงชนิดอื่น ไม่ว่าจะเป็นเจ้าตูบ เจ้าเหมียวที่เราเลี้ยงไว้ สามารถทำให้กระต่ายของเรา รู้สึกว่าเขาตกอยู่ในอันตราย ก็จะเกิดความเครียดได้

4. เครียดเมื่อต้องเดินทางไกล เป็นเวลานาน

5. สภาพแวดล้อมต่างๆ คนยังรู้สึกเครียดเมื่อถูกเสียงดังรบกวน คนยังรู้สึกเครียดเมื่อพบเจอกับอากาศร้อน คนรู้สึกเครียดเมื่ออยู่ในห้องที่คับแคบ กระต่ายก็เครียดด้วยเรื่องแบบเดียวกับคนค่ะ


อาหาร

อย่างที่ปีบอกเสมอๆ ว่าอาหารหลักของกระต่ายคือหญ้า และหญ้าที่เหมาะสมกับกระต่ายทุกช่วงอายุ คือ หญ้าทิโมธี การทานอาหารเม็ดมากเกินไป จะทำให้เขาท้องอืดได้ การที่เขาได้รับ อาหารที่มีแป้ง คาร์โบไฮเดรต โดยที่บริโภค ไฟเบอร์น้อยกว่าที่ร่างกาย ของเขาต้องการแล้วละก็ ท้องอืดเกิดขึ้นได้เสมอ

  • ขนมทุกชนิดของคน
  • น้ำอัดลม
  • เผลอกินวัตถุที่ย่อยไม่ได้เข้าไป

ปีขอยกตัวอย่างเพียงแค่นี้ค่ะ เพราะปีคิดว่า ผู้เลี้ยงย่อมรู้อยู่แก่ใจ บางคนรู้ว่าสิ่งไหนดีกับกระต่าย เขาก็ให้สิ่งนั้นกับกระต่าย และบางคนรู้ว่าสิ่งไหนไม่ดีกับกระต่าย แต่เขาก็ยังให้กินเสมอ เพราะเห็นว่ากระต่ายกินอย่างเอร็ดอร่อย การกินทำให้กระต่ายดูน่าเอ็นดู กระต่ายที่คุณเลี้ยง เขาไม่รู้หรอกค่ะว่า อาหารที่คุณให้เขา มีประโยชน์หรือโทษ เพียงเพราะคุณเห็นว่า เวลาที่คุณให้เขากินแล้วเขาจะวิ่งมาหา คุณก็ให้เขาอีก

“เพื่อแลกกับความรักที่เขามีให้ คุณจะให้เขาเสมอ แต่เขากลับแลกด้วยชีวิตเพื่อคุณ เพราะรู้ว่าคุณจะให้เขาเช่นกัน”

กระต่าย รู้เพียงแค่ว่า อะไรที่เข้าปากเขาได้ เขาก็จะกิน
กระต่าย อะไรที่มีกลิ่นหอม ชวนกิน เขาก็จะกินโดยไม่คิด

คน รู้เพียงแค่ว่า กระต่ายชอบกิน คนก็ให้กิน
คน รู้เพียงแค่ว่า ไม่ใช่อาหารของกระต่าย แต่คนก็ยังให้กิน

อ๊ะๆ อย่าเพิ่งเบื่อเสียก่อน หลายคนคงชอบอ่าน แต่หลายคน คงไม่ได้อ่าน เพื่อป้องกันการถามอีกว่า เราจะรู้ได้อย่างไร ถ้ากระต่ายท้องอืด และอาการท้องอืดเป็นอย่างไร มาอ่านกันต่อได้เลยค่ะ


มาสังเกตุกันดีกว่า สัญญาณอันตราย!

1. กระต่ายมีเสียงตด! เสียงตดดังโป๊ะ เป็นวันละหลายครั้ง อันนี้ต้องเริ่มคลำท้องดูแล้

2. กระต่ายของคุณหยุดกินอาหาร กระต่ายเป็นสัตว์กลางคืน ถ้าเห็นกลางวันไม่กินหรือกินน้อย (เวลานอน) อย่าเพิ่งตกใจไปค่ะมาดูการกินอาหารข้ามคืนดีกว่า

3. เมื่อป่วยเขาจะเริ่มคุ้ยอาหาร ไม่ใช่เวลาที่เลือกกินค่ะ เลือกกินเขาจะเลือกเม็ดที่ชอบและกินได้ ถือว่ากินให้ลองสังเกตุ การเลือกกินนั้น คือการไม่กินหรือการคุ้ยอาหารทิ้งค่ะ

4. ท้องอืดของกระต่ายก็เหมือนคน ท้องจะแข็ง เพราะมีแก๊สในกระเพาะมากเกินไป ลองเคาะท้องของเขาด้วยนิ้วของเราจะมีเสียงเหมือนของที่ถูกอัดอากาศไว้ภายใน


อาการท้องอืดเป็นอย่างไร?

1. กระต่ายของเรา จะไม่ร่าเริง มีอาการซึม นั่งขดตัวอยู่ตามมุมกรง หรือมุมห้อง

2. มีการกัดฟัน มีเสียงดัง มีน้ำลายไหลมาจากมุมปากสองข้าง แสดงให้เห็นถึงความเจ็บปวด

3. ก้อนอึเล็กลง อึเริ่มน้อยลง นานๆ จะมีสัก 1 เม็ด จนไม่อึเลย


สิ่งที่ควรทำเมื่อกระต่ายของเราท้องอืด

1. ปีไม่ขอนำเสนอวิธีที่จะให้ยาเองใดๆ ทั้งสิ้น เพราะหากการที่ปีแนะนำเหมือนทฤษฎีปฏิบัติของใครแล้วทำให้กระต่ายของคุณเสียชีวิต ปีจะเสียใจมากที่สุด เพราะปีคิดว่า กระต่ายไม่ได้โชคดีจากการได้รับการป้อนยาแล้วหายเป็นปกติทุกตัว

2. พบสัตวแพทย์โดยด่วนที่สุดเมื่อทราบอาการ อย่าปล่อยไว้เนิ่นนาน เขาจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องและหายเป็นปกติได้ ถ้าเขาได้รับรักษาตอนที่สายเกินไป เมื่ออาการทรุดตัวหนักแล้วสัตวแพทย์จะช่วยชีวิตเขาได้ยากขึ้นค่ะ


สาเหตุที่ทำให้กระต่ายท้องอืด

เรื่องสุดท้ายที่อยากฝาก ปีเคยพลาดมาแล้ว เมื่อ 10 ปีก่อน เมื่อครั้งเริ่มเลี้ยงกระต่ายใหม่ๆ เพราะความไม่รู้ เพราะปีมัวรอคำตอบจากผู้รู้ ปีจึงต้องเสียกระต่ายของปีไปอย่างไม่มีวันกลับ

หากวันนี้ถ้าคุณรักเขา อยากให้เขาอยู่กับเรานานๆ “ให้เขาทานขนม น้อยกว่าหญ้านะคะ”

ถ้าไม่อยากให้กระต่ายป่วยคงเป็นไปไม่ได้เพราะกระต่ายของเรา ไม่ใช่ตุ๊กตา! เพียงแค่ลดโอกาสการเป็นโรคเล็กๆลง หมั่นพาวิ่งออกกำลังกาย ทานหญ้าให้เป็นอาหารหลักมีน้ำสะอาดให้ดื่มกินอยู่ตลอด แล้วเขาจะอยู่กับเราได้นานเกิน 75 ปี(อายุคน 75 เทียบอายุกระต่าย 10 ปี) เลยล่ะ ^_______^

เขียนโดย : ปี JP Rabbitry

    ภาพ บทความ หรือผลงานใดๆ ในบลอคนี้ ใช้สัญญาอนุญาต Creative Commons แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย แปลว่าคุณสามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ต้องให้เครดิตกันด้วยนะจ๊ะ