“การทำมัมมี่กระต่าย” อีกหนึ่งวิธีในการตัดเล็บเจ้าจอมซน

บางที ความอ่อนโยน นุ่มนวล และใจเย็น ที่ปีเคยแนะนำไว้ในเรื่องของการตัดเล็บให้กระต่าย เมื่อคราวที่แล้ว เพียงเท่านี้ อาจไม่เป็นผลสำเร็จ สำหรับบางบ้านที่เด็กๆ เกิดอาการต่อต้าน หวาดกลัว พยายามหนี ดิ้นสุดแรง และเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่ว่านี้ คือ การทำมัมมี่กระต่าย หรือ การห่อตัวนั่นเอง เป็นอีกหนึ่งวิธีตัดเล็บที่ปลอดภัยทั้งตัวเด็ก และ ผู้ปกครองค่ะ

โดยใช้ผ้าขนหนูห่อตัวเด็ก แล้วจับหงายท้องวางไว้บนตัก สโลโมชั่นนิดนึงงงง นะคะ เอาผ้าวางไว้บนตัก ค่อยๆ ลูบหัว ลูบหลัง ตบก้นเบาๆ แล้วประคองเจ้าตัวเล็กมาวางไว้ตรงกลางผ้า แล้วทำเหมือนห่อข้าวกล่องอย่างใจเย็น จับปลายผ้าซ้ายสลับขวา ระวังอย่ารัดแน่นจนเกินไป เจ้าตัวเล็ก จะหายใจลำบาก กะไว้ให้มีช่องสำหรับ นำแขนและขาของเด็กๆ ออกมาได้สะดวกทีละข้าง

เมื่อเจ้าตัวเล็กอยู่ในผ้าขนหนูนุ่มๆ แล้วเค้าจะเงียบสงบมากๆ หรือถ้าดิ้น ก็ดิ้นได้ไม่ถนัด ในระหว่างตัดจับเล็บให้มั่นคง อย่าตัดโดนส่วนเนื้อ(สีแดง) ถ้ามองไม่เห็นให้นำไฟฉายเข้ามาช่วย และอย่าตัดใกล้ส่วนเนื้อจนเกินไป ให้ห่างออกมาหน่อย ถ้าเจ้าตัวเล็กเริ่มออกอาการดึงแขนและขากลับ ให้ปล่อยกรรไกรออกจากเล็บทันดี เพื่อความปลอดภัยของเล็บน้อยๆ

การดูแลเอาใจใส่สุขภาพเล็บของเด็กๆ เป็นประจำนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก ลองตรวจดูเป็นประจำทุกสัปดาห์ หรืออย่างน้อยเดือนละครั้ง เพราะถ้าเล็บยาว เด็กๆ จะเดินจะวิ่งไม่สะดวกและเป็นอันตราย รวมทั้งเป็นแหล่งก่อเกิดของเชื้อโรคอีกด้วย นอกจากเล็บที่สั้นสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของ คุณพ่อ คุณแม่ และ ลูกๆ อีกทางหนึ่งด้วยหล่ะ ^^

เขียนโดย : ปี JP Rabbitry

 

    ภาพ บทความ หรือผลงานใดๆ ในบลอคนี้ ใช้สัญญาอนุญาต Creative Commons แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย แปลว่าคุณสามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ต้องให้เครดิตกันด้วยนะจ๊ะ