เลี้ยงกระต่ายตัวผู้และตัวเมียอยู่ด้วยกันได้หรือไม่

เลี้ยงกระต่ายด้วยกัน

สัญญากับเค้าแล้วนะตัวเอง!!

หลายคนคงเลี้ยงกระต่าย สองเพศ สองตัว เพราะกลัวเขาเหงา แต่ปัญหาที่เกิดจากผู้เลี้ยงมีความคิดว่าพวกเขาจะเหงา จึงเกิดปัญหาตามมา

– การปล่อยวิ่งเล่น ควรให้อยู่ในสายตา และไม่ควรพลาด หันแว่บเดียวก็ปี๊ดปี๊กันได้ค่ะ ทางที่ดี แยกกันวิ่ง จะดีกว่าค่ะ

– การทำหมันสามารถช่วยด้วย หากต้องการให้พวกเขาอยู่และวิ่งเล่นด้วยกัน สำหรับหลายคนหรือแม้แต่ต่างประเทศ การทำหมันเป้นที่นิยมกันมาก แต่สำหรับหลายคนการทำหมันให้กับสัตว์เลี้ยง ก็คือ การทำบาป ปีคิดว่าการทำบาปอยู่ที่เจตนาค่ะ เราเจตนาให้เขาไม่มีประชากร แต่ไม่ได้ทำร้ายโดยการทุบตี แค่คุณปล่อยวิ่งสวนสาธารณะ หรือ ใน รพ.สัตว์ กระต่ายตัวผู้ที่ไหนก็ไม่รู้ วิ่งเข้ามาปี๊ดปี๊กับลูกสาวเรา แล้วลูกสาวเราก็สมยอมด้วย หากเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น กระต่ายของคุณตั้งท้องแล้วคลอดลูกออกมาใครกันที่จะต้องรับผิดชอบ สุดท้ายเมื่อปัญหาเกิด กระต่ายตัวน้อยก็จะรับเคราะห์ เมื่อผู้เลี้ยงไม่สามารถเลี้ยงเข้าไว้ได้

– หากไม่ต้องการเพิ่มภาระ เพราะเขาอาจคลอดไม่ใช่แค่ 1-2 ตัว แต่เขาให้ลูกได้ถึง 12 ตัว

ถ้าเห็นแบบนี้แล้ว คุณสามารถรับได้ ก็คงไม่ขัดข้องแต่อย่างใด และหากชีวิตของพวกเขาที่เกิดมาต้องถูกทิ้งขว้าง ขาดการดูแล เลี้ยงแค่ 1 ชีวิตหรือเท่าที่คุณดูแลพวกเขาได้ก็พอค่ะ คุณจะได้รัก และดูแลเขาได้เต็มที่ ดีกว่าการที่คุณปล่อยให้ประชากรของเขามีเกิดขึ้นทุกที่ในสังคม คนรักสัตว์อย่างพวกเรา คงไม่มีใครอยากเห็น หมา แมว หรือกระต่ายถูกทิ้งตามกองขยะ ป่าหญ้า หรือแม้แต่ริมถนน มาช่วยกันลดประชากรของเขาด้วยความพร้อมที่จะเลี้ยงพวกเขากันเถอะค่ะ

เรื่องและภาพโดย : ปี JP Rabbitry

    ภาพ บทความ หรือผลงานใดๆ ในบลอคนี้ ใช้สัญญาอนุญาต Creative Commons แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย แปลว่าคุณสามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ต้องให้เครดิตกันด้วยนะจ๊ะ