กระต่ายสูงวัย อย่าลืมใส่ใจเป็นพิเศษ

oreo_case_jp

กระต่ายสูงวัย อย่าลืมใส่ใจเป็นพิเศษ

เมื่อเขาอยู่ในวัยเด็ก ทำอะไรก็ดูน่ารัก น่าเอ็นดูไปเสียทุกอย่าง ความน่ารักของเขาเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้คุณตกหลุมรัก และตัดสินใจรับเขาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป เขาเริ่มที่จะไม่น่ารักเหมือนก่อน ไม่ขี้อ้อน แสนซน บ้างก็เชื่องช้า ชอบนอนอยู่นิ่งๆ ไม่สนใจสิ่งรอบข้าง และเข้าหาคุณเหมือนเดิม เหมือนเมื่อครั้งที่เขายังเป็นเด็ก จากตกหลุมรักเลยแปรเปลี่ยนเลิกรัก จากความใส่ใจกลับกลายเป็นเมินเฉย และถ้าหากพ่อแม่ของคุณแก่ชรา คุณจะเฉยชาใส่ท่านทั้ง 2 เหมือนดังกับกระต่ายที่คุณเคยรักบ้างหรือเปล่า เราก็แค่สงสัย?


กระต่ายเปลี่ยนไป หรือ คุณเองที่เปลี่ยนแปลงกันแน่

กาลเวลาทำให้คนเปลี่ยน สำหรับผู้เลี้ยงบางท่าน ความรักที่เคยให้ ความเอาใจใส่ที่เคยมีเสมอ กลับจืดจางไม่เหมือนเดิม บางท่านอาจปล่อยปละละเลย จากที่เคยดูแลอย่างดี เปลี่ยนไปเป็นไม่สนใจ เมินเฉย และเย็นชา เมื่อความน่ารักสดใสของเขาลดลง ผู้เลี้ยงบางท่านอาจนำเขาไปปล่อย ยกให้คนอื่น หรือ เลี้ยงตามมีตามเกิด รอวันที่เขาตายจากไป

เขาไม่ได้เปลี่ยนไป ทุกอย่างที่เขามีให้คุณ ยังเหมือนเดิม ความรักที่เขามีให้คุณ ก็ยังเหมือนเดิม มีแต่ร่างกายของเขาเท่านั้นที่เริ่มเสื่อมสภาพ เพราะเข้าสู่วัยชรา สายตาที่เคยดี เริ่มมองเห็นได้ไม่ถนัด ที่เคยกระตือรือร้น ก็กลับเชื่องช้าลง ของโปรดที่เคยพุ่งเข้าใส่กลับไม่สนใจ สายไฟที่เคยกัดแทะกลับนิ่งเฉย หรือ โรคประจำตัวที่อาจไม่เคยแสดงให้เห็นเท่าไหร่ ก็อาจจะกำเริบได้ ไม่ต่างอะไรกับคนแก่วัยชราเลย

“คนแก่วัยชราต้องการความเอาใจใส่ กระต่ายก็เช่นกัน”

ถ้าคุณคอยดูแลเอาใจใส่เขาเป็นอย่างดี เสมอต้นเสมอปลาย เขาอาจจะอยู่จนแก่หงำเหงือก หรือ อยู่ไปจนกว่าจะหมดอายุขัยของเขาเลยก็ได้ อาจจะ 10 ปี.. 12 ปี.. 14 ปี.. หรือ มากกว่านั้นก็ยังไหว อยู่เคียงข้างคุณจนเขาเป็นตาแก่ยายแก่ ให้คุณได้หัวใจพองโตไปจนเขาหมดลมหายใจ


อายุเท่าไหร่… ถึงเรียกว่าสูงวัย?

ถ้า 6 ปี ของกระต่าย ก็ประมาณ 50 ต้นๆของคนเรา
กระต่ายหนุ่มสาวอย่างเขาก็คงเข้าสู่กระต่ายสูงวัย…

หาก 8 ปี ของกระต่าย มนุษย์อย่างเราก็ 60 ต้นๆแล้วล่ะ
เป็นบุคคลที่เข้าสู่วัยผู้สูงอายุ(วัยชรา)เต็มตัว…

จะสูงวัย หรือ สูงอายุ เราว่า.. คุณคงไม่ต้องไปเทียบอายุระหว่างคนและกระต่ายให้ปวดหัว ..เพราะไม่รู้ว่า จะนับเวลาถอยหลังไปทำไม ในเมื่อคุณและเขา ในวันนี้ยังคงอยู่ข้างๆกัน ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ดูแลเขาให้ดีที่สุดตามกำลังที่คุณมี ถึงแม้ว่าเขาจะอายุเท่าไหร่แล้วในวันนี้ ก็อย่าลืมรัก และใส่ใจพวกเขาให้เหมือนเดิม


เมื่ออายุมากขึ้น ปัญหาสุขภาพอาจเกิดขึ้นได้ในกระต่ายบางตัว

อย่ารอถามผู้รู้ หากกระต่ายของคุณเริ่มผิดปกติ ยิ่งอายุมากบางเคสการรักษาอาจเป็นไปได้ยาก ถ้าคุณเลือกที่จะนั่งรอคำตอบ

กระต่ายท้องเสีย ถ่ายไม่หยุด ทำยังไงดีครับ?

กระต่ายไม่กินอะไรมาหลายวัน ทำยังไงดีคะ?

กระต่ายอยู่ดีๆขาหลังเดินไม่ได้มาเป็นสัปดาห์แล้ว พอจะช่วยเขายังไงได้บ้างครับ?

พี่คะ กระต่ายไม่หายใจแล้ว หนูจะทำยังไงดี? – -” (เอาเขาไปฝัง)

ฯลฯ

คำตอบคือ พาไปหาหมอโดยเร็วจะดีที่สุด อย่ารอคำตอบจากผู้อื่น หรือ ค้นหาสาเหตุทางอินเทอร์เน็ต กว่าคุณจะได้คำตอบ(ซึ่งไม่รู้จะช่วยอะไรกระต่ายของคุณได้หรือเปล่า) เขาอาจจะเป็นหนัก เข้าขั้นโคม่า จนไปถึงเสียชีวิตเลยก็ได้

ถ้าคุณอยู่ใกล้โรงพยาบาล หรือ คลินิกสัตว์เลี้ยง หากไม่ติดวันหยุด หรือดึกมากแล้ว ชนิด ตี 2 ตี 3 (บางแห่งอาจมีเปิด 24 ชม.) คุณควรรีบพากระต่ายของคุณไปพบสัตวแพทย์ เพื่อจะได้รับการรักษาที่ทันท่วงที


เขียนโดย : Admin J
ภาพประกอบ : Admin J

    ภาพ บทความ หรือผลงานใดๆ ในบลอคนี้ ใช้สัญญาอนุญาต Creative Commons แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย แปลว่าคุณสามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ต้องให้เครดิตกันด้วยนะจ๊ะ