6 ข้อ คิดให้ดี ก่อนจะหาเพื่อนให้กระต่าย

จะหาเพื่อนให้กระต่ายดีหรือเปล่า แล้วเขาจะเข้ากันได้ดีไหมนะ?

ปีตอบได้เลยว่ากระต่ายสามารถเลี้ยงให้อยู่ร่วมกันได้ค่ะ คุณจะหาเพื่อนให้เขากี่ตัวก็ได้ จะ 2 ตัว 3 ตัว หรืออาจจะมากกว่านั้น.. แต่…การเลี้ยงพวกเขาหลายตัว ควรคิดให้รอบคอบก่อน ไม่ว่าจะเลี้ยงเพศเดียวกัน หรือต่างเพศ ปัญหาก็อาจเกิดขึ้นได้ และที่สำคัญ คุณพอมีเวลาให้กับพวกเขาบ้างหรือเปล่า.. ส่วนเนื้อหา “6 ข้อ คิดให้ดี ก่อนจะหาเพื่อนให้กระต่าย” ทางด้านล่างนี้ จะมีอะไรบ้าง เลื่อนหน้าจอลงไปอ่านกันต่อได้เลยนะคะ


1. พื้นที่ของคุณมีเพียงพอหรือเปล่า

ที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นทาวน์โฮม บ้านเดี่ยว คอนโด หรือ หอพัก พื้นที่บริเวณมีความสำคัญ ไม่แพ้กับเรื่องอื่นๆเลย พวกเขาต้องการวิ่ง เล่น ออกกำลังกาย การถูกกักขังให้อยู่แต่ในกรงตลอดทั้งวัน ตลอดทั้งสัปดาห์ หรือ ตลอดอายุขัย ก็อาจมีให้เห็นบ้าง สำหรับบ้านที่ปล่อยปละละเลย เลี้ยงแบบให้อยู่ในกรงไปวันๆ.. แบบนี้ คุณคงไม่ต้องหาเพื่อนร่วมทุกข์ ให้มาติดคุกร่วมกับเขาก็ได้ เลี้ยงตัวเดียวให้ดีก่อนจะดีกว่า

Q : แล้วพื้นที่แบบไหน? ขนาดเท่าไหร่? ถึงจะเพียงพอสำหรับพวกเขาหลายๆตัว

A : พื้นที่เท่าที่คุณมีนั่นล่ะ เพียงพอแล้วสำหรับกระต่ายตัวยุ่งของคุณ จะรอบห้อง ข้างเตียง ข้างตู้ ห้องส่วนตัวที่คุณยกให้เขา หรือ บนเตียงไปเลยเป็นไง บางบ้านมีพื้นที่มากหน่อย มีสนามหญ้า หรือ มีเวลามากหน่อย สนามเด็กเล่นส่วนกลางของหมู่บ้าน(อย่าลืมใส่สายจูง และดูเป็นพิเศษนิดนึง เพราะบริเวณนั้นอาจมีเพื่อนสีขา หมา แมว แวะมาทักทายจนเจ็บตัวได้)


2. ถ้าเกิดนำมาเลี้ยงแล้ว อยู่ด้วยกันไม่ได้เลยล่ะ

กระต่ายหลายตัว อยู่ด้วยกันแล้วไม่ถูกกัน จะก่อให้เกิดความเครียด แม้แต่การทำหมัน ถึงทำแล้ว ปีว่าถ้าเขาไม่ชอบหน้ากันยังไงซะก็คงอยู่ด้วยกันไม่ได้อยู่ดี หากเขาอยู่ด้วยกันได้ไม่ทะเลาะกัน นั่นถือว่าเป็นเรื่องดีเลย

คน 2 คน หรือ คนหลายคน ยังไม่ชอบขี้หน้ากันได้ทั้งที่ไม่เคยเจอหน้า รู้จักก็ยังไม่รู้จักเลย ดันไม่ชอบหน้าเขาเสียแล้ว จะไปบังคับให้เขาสนิทสนมกันคงไม่ได้ ถึงจะให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ให้กาลเวลาเปลี่ยนนิสัยก็อาจจะยากเช่นกัน “ก็ฉันไม่ชอบ จะให้ฉันทำยังไงล่ะ” หากไม่ถูกกันแบบนี้ อาจจะต้องแยกกันอยู่คนละมุม คนละกรง ปล่อยวิ่งคนละเวลาไปเลย กระต่ายของคุณน่าจะสบายใจ และไม่เกิดความเครียด จากความแปลกหน้าของทั้งคู่ได้ค่ะ


3. คุณจะดูแลพวกเขาได้ทั่วถึงหรือเปล่า

จาก 1 เป็น 2 และเพิ่มมาเรื่อยๆ ตามความคิดของคุณ ว่ากระต่ายเหงา เขาคงต้องการเพื่อน การเลี้ยงแยกอาจไม่มีปัญหา แต่การเลี้ยงรวม เท่าที่ปีเคยเลี้ยงมา กระต่ายเหมือนเด็กที่เมื่อเห็นอาหารอีกชามหนึ่ง ดูเหมือนจะน่ากินกว่าทั้งที่เหมือนกัน แต่ก็ยังไปแย่งกันอยู่ดี แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าตัวไหนที่ป่วยและไม่กินอาหาร ดูยากเหมือนกันนะ นอกจากคุณจะนั่งจ้อง 24 ชม. หรือ ติดกล้องวงจรปิด ..แต่มันจะลำบากไปไหม

ฉะนั้น แยกเลี้ยง คือทางเลือกที่ดี เนื่องจากสังเกตความเป็นอยู่ พฤติกรรมต่างๆของเขาได้ ยามเจ็บป่วยจะรู้ได้เลย ว่าตัวไหนกำลังไม่สบาย หรือ ผิดปกติ อาจเนื่องจากอาหารที่กินลดลง ปริมาณอึที่น้อย และเล็กลง คุณจะยินดีแยกเลี้ยง และมีกรงเพิ่มอีกสัก 1 ใบได้ไหม ซึ่งนั่นรวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆที่เพิ่มมากขึ้นด้วย คุณโอเคกับเรื่องนี้มั้ย? ลองถามใจตัวเองดู


4. คุณจะมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น

ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งเท่า หากใครที่พร้อมและสามารถเฉลี่ยเงินจากกระเป๋าของตัวเองมาเพิ่มให้กระต่ายอีก 1 ตัวได้ คุณก็สามารถเลี้ยงเขาได้โดยไม่มีปัญหาค่ะ

ไม่ใช่แค่ค่าแรกเข้า ที่จ่ายเฉพาะ ค่าตัวกระต่าย กรง ขวดน้ำ ชามอาหาร หรือคุณอาจจะได้โปรโมชั่นฟรีค่าแรกเข้าทั้งหมดที่กล่าวมา อย่าคิดว่ามันจบอยู่แค่นี้ แต่คุณยังต้องจ่ายค่าอาหารที่มีมูลค่าเพิ่มอีกเท่านึง(อาจจะรายเดือน ราย 2 เดือน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความหนักหน่วงของการทำงานของเครื่องบดหญ้า ว่าต้องใช้ปริมาณเชื้อเพลิงอย่าง “หญ้าแห้ง” และ “อาหารเม็ด” ในการดํารงชีวิตมากแค่ไหน)

ยัง.. ที่กล่าวมามันเป็นเรื่องเบสิคที่ธรรมดา แต่วันดีคืนดี คุณอาจเจอกับเรื่องเซอร์ไพรส์ จากกระต่ายที่คุณเลี้ยง ไม่ว่าจะหน้าเก่า หรือ หน้าใหม่ที่เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ใหม่ เรื่องที่ว่า คือ ความเจ็บป่วยไม่สบาย ..เจ็บน้อยจ่ายน้อย เจ็บมากจ่ายมาก หรือ เจ็บน้อยแต่จ่ายมาก ก็มีให้เห็นถมไป คุณอาจจะคิดว่า “ที่เลี้ยงอยู่แล้วตัวนึง ไม่เคยเป็นอะไรเลย คิดมากไปหรือเปล่า” ..ไม่ได้ให้คิดมาก แต่อยากให้คิดเผื่อ เพราะเราบอกแล้ว ว่ามันคือ เซอร์ไพรส์!!! ฉะนั้น คิดให้ดี คิดให้รอบคอบ ก่อนจะหาเพื่อนให้กระต่าย


5. ต่างเพศจะเกิดปัญหาท้องก่อนแต่ง!!

ผู้ชาย กับ ผู้หญิง ในคืนวันที่บรรยากาศเป็นใจ หรือ อาจจะพาไป หากไม่ป้องกันก็มีโอกาสที่จะท้องได้ มนุษย์ยับยั้งชั่งใจได้ แต่สัตว์เลี้ยงอย่างกระต่ายล่ะ ยับยั้งชั่งใจไม่ได้แน่ๆ เพราะเขาคือสัตว์ หรือจะถามหาความรับผิดชอบจากกระต่ายนักรักอย่างเขาน่ะเหรอ ไม่มีวันซะหรอก

กระต่ายป้องกันเองไม่ได้ มีแต่คุณที่จะป้องกันให้กับเขา..

ปัญหาโลกแตก ที่มักจะถามว่า “กระต่ายอยู่ด้วยกันแล้วจะท้องมั้ย?” ระหว่างกระต่ายตัวผู้และกระต่ายตัวเมีย แน่นอนค่ะ ตัวเมียนั้นไม่มีประจำเดือนเขาสามารถตั้งท้องได้อีก เขาอาจไม่คลอดออกมาแค่ 1-2 แต่อาจจะมากกว่านั้น ตามขนาดของตัวเมียค่ะ ซึ่งการอยู่ร่วมกันของกระต่ายต่างเพศเขาอยู่ด้วยกันได้ค่ะ แต่ทว่า คุณอยากเพิ่มประชากรหรือไม่ ถ้าไม่ต้องการเพิ่ม ควรพาเขาทั้งคู่ไปทำหมันก็ดีเหมือนกัน กระต่ายตัวเมียไม่ทำก็ได้ แต่ถ้าทำหมันเขาจะอยู่กับเราได้นานขึ้น เพราะการทำหมันจะลดโอกาสเกิดโรคร้ายของกระต่ายตัวเมียได้เพิ่มขึ้นค่ะ


6. แล้วเขาจะเหงามั้ย ถ้าเขาไม่มีเพื่อน

กระต่ายเป็นสัตว์สังคม ตามธรรมชาติเขาอยู่ด้วยกันในป่าและรวมตัวเป็นฝูง ความเหงาเกิดขึ้นได้ ในเมื่อคนยังต้องการเพื่อน คนต้องการคู่ แต่ความเหงาของพวกเขา ขึ้นอยู่กับเราเป็นคนตัดสินใจ การเลี้ยง 1 ตัว บางครั้งยังมีปัญหากับหลายๆ คน แล้วการเลี้ยงเพิ่มอีกสัก 1 ตัว ปัญหาก็ต้องมากขึ้นตาม เรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับบางคน โดยส่วนใหญ่แล้ว ก็จะมีปัญหาตามด้านบนที่ปีกล่าวมาแล้วทั้งสิ้น

คนโสดบางคน อยู่โดยที่ไม่มีคู่ เพราะคนมีคู่ก็ใช่ว่าจะมีความสุขทุกคน ความเหงาของคนโสดถูกขจัดโดยการที่เขากลับมาได้พบกับกระต่ายหรือสัตว์เลี้ยงที่เขาเลี้ยงไว้ และกระต่ายเอง ความเหงาของเขาจะหมดไปได้ก็ต่อเมื่อคนที่เลี้ยง ให้ความรัก ความเอาใจใส่ เป็นเพื่อนเวลาที่เขาต้องการเล่น และเขาก็ต้องการที่พักพิง ไม่มีที่ไหนอบอุ่นเท่าบ้าน กระต่ายก็คงคิดเหมือนเรา ไม่มีที่ไหนอบอุ่นคลายเหงาได้เท่ากับ “การที่มีเจ้านายที่รักเขา มากกว่าการมีบ้านที่ใหญ่โต”


หากคุณคิดดีแล้ว ทุกข้อที่กล่าวมา คุณอย่าได้แคร์ ขอให้มีความสุขกับกระต่ายของคุณในทุกๆวัน

เขียนโดย : ปี JP Rabbitry ,Admin J
ภาพประกอบ : ปี JP Rabbitry

    ภาพ บทความ หรือผลงานใดๆ ในบลอคนี้ ใช้สัญญาอนุญาต Creative Commons แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย แปลว่าคุณสามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ต้องให้เครดิตกันด้วยนะจ๊ะ