ดูแลกระต่ายอย่างไร ไม่ให้แก่ก่อนวัยอันควร

older_alec_jp

อายุยังน้อยแท้ๆ ทำไมถึงดูแก่ก่อนวัยอย่างนี้ล่ะ?

โรคประจำตัวของกระต่าย อาจรบกวนการใช้ชีวิต จนทำให้เขาดูแก่ก่อนวัย บางตัว 5 ขวบ แต่ซูบผอม ดูโทรมมาก เนื่องจากมีโรคที่รักษาไม่หายตั้งแต่เด็กๆติดตัวมา และมักจะกำเริบอยู่เสมอๆ ทั้งยังไม่ชอบกินหญ้า ทานน้อย แถมยังไม่ชอบออกกำลังกาย ขี้เกียจ เอาแต่นอน ไปกันใหญ่เลยทีนี้ นอกจากนี้ความเครียดของกระต่ายก็มีส่วนสำคัญ ที่ทำให้กระต่ายแก่ก่อนวัย

“สุขภาพจิตดี อารมณ์ดี ร่างกายแข็งแรง ไม่เครียด รู้สึกปลอดภัย ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และได้รับสารอาหารที่เหมาะสม ทำให้กระต่ายของคุณดูอ่อนกว่าวัย” หากไม่อยากให้กระต่ายของคุณหน้าแก่ ทั้งที่ยังเด็กอยู่แท้ๆ แต่ดูแก่กว่าคุณไปเสียแล้ว การดูแลเอาใจใส่เขา คือสิ่งสำคัญที่คุณควรทำ

มีอะไรบ้าง? ที่เป็นปัจจัยทำให้เขาดูแก่ก่อนวัย

  • ความเครียด วิตกกังวล จากสภาพแวดล้อม ที่อยู่อาศัย อาหารการกิน
  • อาการเจ็บป่วยเรื้อรัง หรือ โรคประจำตัว ที่อาจรักษาไม่หาย ของตัวกระต่าย
  • การขาดอิสระ ถูกกังขัง ไม่เคยสัมผัสพื้นที่อื่น นอกจากพื้นกรง
  • ถูกปล่อยปละละเลย ไม่ได้รับความรัก ความอบอุ่น จากผู้เลี้ยง
  • ขาดการออกกำลังกายสม่ำเสมอ กล้ามเนื้อไม่เคยถูกใช้งาน
  • ทานขนม มากกว่าอาหารหลักอย่างหญ้าแห้ง

สุขภาพของกระต่ายจะดีได้ ส่วนหนึ่งมาจากผู้เลี้ยง เลี้ยงอย่างเข้าใจ.. เลี้ยงอย่างไม่ตามใจ.. เลี้ยงด้วยความรัก.. จะทำให้เขามีอายุที่ยืนยาวไปจนสุดอายุขัยของเขาได้ ไม่ว่าเขาจะหน้าเด็ก หน้าแก่ หรือ เป็นกระต่ายหน้าโหด ยังไงเขาก็ต้องอยู่กับคุณไปจนวาระสุดท้ายของชีวิตอยู่ดี

older_tetris_jp2


อายุจะเป็นเพียงแค่ตัวเลข หากคุณคอยดูแลสุขภาพให้เขาอยู่เสมอ

กระต่ายสูงวัยที่อายุมาก บางตัวถ้าคุณไม่ได้นึกถึงอายุ อาจคิดว่าเขายังเป็นวัยรุ่น หรือยังเด็กๆอยู่
หรือ กระต่ายอายุไม่กี่ปี แต่ดูรวมๆแล้ว นึกว่ากระต่ายแก่วัยเกษียณเสียอีก…

กระต่าย ไม่ว่าจะเด็ก ผู้ใหญ่ หรือ สูงวัย ถ้าหากคุณคอยดูแลสุขภาพ ให้ทานแต่อาหารที่มีประโยชน์และจำเป็นสำหรับเขา ปล่อยให้วิ่งเล่น ออกกำลังกายอยู่สม่ำเสมอ ไม่ว่าเขาจะอายุเท่าไหร่ ไม่ว่าเขาจะแก่แค่ไหน คุณคงไม่ต้องไปกังวล และลืมเรื่องอายุของเขาไปได้เลย

การออกกำลังกายคือสิ่งที่สำคัญ ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงอายุไหน คนยังจำเป็นต้องออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มภูมิต้านทาน และร่างกายที่แข็งแรง กระต่ายก็เช่นกัน การปล่อยให้อยู่นอกพื้นที่กรงบ้าง เป็นเรื่องที่ดี ได้เดิน ได้วิ่งเล่น เป็นการใช้งานกล้ามเนื้อ และเพื่อกระตุ้นระบบภายในต่างๆของเขา ให้ได้มีการใช้งาน

หากขังเขาไว้ให้อยู่แต่ในกรง ปัญหาต่างๆอาจจะตามมา อย่างในกระต่ายในวัยชรา มักจะนอนมากกว่าทำกิจกรรมอื่นๆ บางตัวไม่มีแรง ลุกเดินไม่ไหว และการนอนเป็นเวลานาน ไม่มีการเคลื่อนไหว อาจเกิดปัญหาตามมา อย่างเช่น ท้องอืดได้ง่าย หากกระต่ายไม่ค่อยได้เคลื่อนไหว ระบบย่อยอาหารจะทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร

สำหรับกระต่ายที่ขาใช้การไม่ได้ หรือ แก่มากจนเอาแต่นอน การทำกายภาพบําบัดให้เขาเป็นอีกหนึ่งวิธี ที่ช่วยให้เขาได้เคลื่อนไหว คุณอาจจะอุ้มขึ้นมาไว้บนตัก ยืดแข้ง ยืดขา นวดกระตุ้นกล้ามเนื้อให้เขา ก็พอที่จะช่วยได้บ้าง

เขียนโดย : Admin J
ภาพประกอบ : Admin J

    ภาพ บทความ หรือผลงานใดๆ ในบลอคนี้ ใช้สัญญาอนุญาต Creative Commons แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย แปลว่าคุณสามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ต้องให้เครดิตกันด้วยนะจ๊ะ