มาเลี้ยงกระต่ายแบบประหยัดและสุขภาพดีกันเถอะ

10702111_747992761934200_4738784145828784280_n

ยาวไปไม่ยาวมาก ปีย่อมาให้แล้ว แต่อยากให้มือใหม่ลองอ่านดูค่ะ


1. อาหารสำคัญที่สุดสำหรับการเลี้ยงกระต่าย

หญ้าแห้งคืออาหารหลักสำหรับกระต่าย สำหรับคนมีงบน้อย ไม่เกิน 500 บาทต่อเดือน หญ้าทีโมธี ไม่มียี่ห้อ ขนาด 5 กิโลกรัม – 28 กิโลกรัม ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากเลยค่ะ ถ้าสามารถไปเลือกเองได้ที่จตุจักร เราจะได้หญ้าเส้นเขียวๆ หอมๆ ใหม่สดเลยเชียว

หญ้าฟ่อน ไม่ตัด ไม่สับ
5 กิโลกรัม ราคา 250+ บาท
28 กิโลกรัม ราคา 1000+ บาท

เป็นหญ้าฟ่อนที่เหมาะแก่การฝึกให้กินหญ้า คุ้ยทิ้ง เขี่ย นอน ปูรังคลอด ปูพื้นห้องน้ำสำหรับฝึก ได้อย่างดีเยี่ยม จะมียี่ห้อ หรือไม่มี อย่าลืมที่จะกรองฝุ่นหญ้าเพื่อลดภูมิแพ้ที่จะเกิดขึ้นกับกระต่ายค่ะ ฝุ่นหญ้า ใช้เป็นอาหารกระต่ายป่วย และนำไปทำคุ้กกี้ได้ด้วยนะเออ…


2. ขวดน้ำ

ปีเคยแนะนำยี่ห้อในรูปภาพให้แฟนเพจ แฟนเพจบอกว่ามันแพงเกินไปเกินความจำเป็น (อืม….) ลองคิดดูนะ ขวดในรูปภาพ เป็นขวดไซส์ใหญ่สุด(250+) กระต่ายใช้ได้ ตั้งแต่กระต่ายเด็กเริ่มหัดกินตามแม่เลย เนื่องจากบางคนบอกมันแพง ซื้อ 80 บาทถูกกว่าตั้งเยอะ แต่ถ้าไอ้ขวด 80 บาท มันต้องเปลี่ยนบ่อยๆ ผู้เลี้ยงคิดว่ามันจะราคาเท่ากันมั้ย? อาจแพงกว่าด้วย สาเหตุที่ต้องเปลี่ยนบ่อยเพราะว่า หัวจูกดูดมันหลุด มีลูกกลิ้งอยู่ 1-2 ลูก เวลากระต่ายกินน้ำ กระต่ายจะใช้ลิ้นดุนลูกเหล็กถ้าน้ำมันไม่ไหลกระต่ายก็จะดึงกระชากจุกออกมา เผลอๆ ลูกกลิ้งอาจจะกลืนลงคอไปละ ขวดนี้รับประกัน 5 ปี มีปัญหาไปเปลี่ยนที่ร้านได้เลยค่ะ ที่แนะนำขวดนี้คือ มัน อึด ถึก ทน ทดสอบการตกมาหลายครั้งแล้วค่ะ


3. ชามอาหาร

แนะนำเป็นชามเคลือบนะ ชามดินเผาถ้าไม่ดูแลมันจะขึ้นราค่ะ เดี๋ยวท้องเสีย ราคา ใบละ 30 บาท ถ้าเป็นใบใหญ่ ก็ 50 บาท กระต่ายลงไปนั่งเล่นได้เลย


4. ตระกร้าใส่หญ้า (ใช้เข็มขัดรัดสายไฟ รัดกับซี่กรง)

ตระกร้าใส่หญ้า รางใส่หญ้ามีหลายชนิด ราคาปานกลาง – ราคาสูงมากไปถึง 800+ ก็มี เนื่องจากบทความนี้เน้นประหยัดได้ประโยชน์ ก็ขอนำเสนอ ตระกร้าใส่หญ้า ราคาถูกสุดๆ 10-20 บาท ปีคิดว่าในตลาดมันคงเป็นตระกร้าใส่ช้อนนะ แต่ก็ลองมาสารพัดที่ใส่หญ้าแล้วหญ้าก็ร่วงเต็มกรงอยู่ดี อันนี้ดีหน่อยเหยินทั้งหลายจะไปนั่งเล่น นั่งกินในนั้นเลย อึ ถ่ายในนั้น หรือไม่ก็แทะเล่น และบางตัวก็กินอย่างกุลสตรีเลยเชียว (ย้ำๆๆ เกิดขึ้นบางตัว) เวลามีมื้ออาหารเม็ดก็ใส่ชามไปในนั้นได้เหมือนกัน เผื่ออาหารหมด เหยินบางตัวจะได้ไม่กลิ้งชามเล่น ต้องลองเพื่อหาสิ่งที่ดีและสะดวกสำหรับผู้เลี้ยงค่ะ ไม่ดีก็เปลี่ยนใหม่


5. อาหารเม็ด

มีตั้งแต่เกรดโครตประหยัด(ซึ่งอาจจะไม่ดีต่อสุขภาพ ในบางยี่ห้อ) – พรีเมี่ยม(บำรุงขนและสุขภาพขั้นเทพ) ยังไงก็เลี่ยง ส่วนผสมที่มี นมหมู ปลาป่น กระถิน … ละกันค่ะ เน้นให้เขาทานหญ้าเป็นหลัก และเสริมด้วยอาหารเม็ดนิดหน่อยจะดีกว่า ถ้าไม่สะดวกมาซื้อ สั่งซื้อออนไลน์ก็ได้นะ อะไรที่แพงกว่านิดหน่อย บวกลบแล้วประหยัดเงินค่าเดินทาง ค่าเหนื่อย ค่ากินระหว่างทาง ก็ซื้อไปเถอค่ะ


6. แผ่นรองกรง

ช่วยป้องกันเรื่องแผลใต้เท้ามีไว้เป็นการดี ไม่ว่ากระต่ายนั้นจะขนเยอะหรือขนน้อย โรคแผลใต้เท้า รักษายาก หากปล่อยให้เรื้อรัง ดังนั้นป้องกันไว้ก่อนค่ะ แผลใต้เท้า แม้จะรักษาให้ดีแค่ไหน ยาดีอย่างไร แต่ถ้าที่อยู่อาศัยยังไม่เปลี่ยนเพื่อความเหมาะสม โรคนี้ก็จะสร้างความเจ็บปวดให้กับกระต่ายอยู่ร่ำไปนะคะ

นอกจากนี้แผ่นรองกรงยังสามารถลดปริมาณหญ้าที่ร่วงหล่นลงใต้พื้นกรงได้อีกด้วย ทั้งยังช่วยกรองฝุ่นหญ้า เศษหญ้าเล็กๆ ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการกินหญ้าของกระต่ายได้ค่ะ

10675761_748410688559074_4560759193865340596_n

แผ่นรองกรงมีหลายแบบ ถ้าตามที่ขายตามจตุจักร จะมีแผ่นรองกรงแบบหลากสี สามารถถอดประกอบใหม่ได้เหมือนจิ๊กซอ ราคาถูก ขายเป็นชุด ซึ่งปีไม่แนะนำ และแผ่นรองกรง พลาสติกแข็ง(ตามภาพประกอบที่มะลินั่งทานหญ้าอยู่ค่ะ) ส่วนแบบอื่นปีไม่ขอพูดถึงในบทความนี้ เนื่องจากมีราคาสูง

แผ่นรองกรงแบบพลาสติกแข็ง ปัจจุบันมีหลายสีเพิ่มเข้ามาค่ะ บางสีอาจหายากสักหน่อย ซึ่งตัวนี้ที่บ้านใช้มาหลายปีแล้วตั้งแต่ที่มีการนำเข้ามา พอมอมแมมหน่อยก็ถอดไปล้างทำความมสะอาด ราคา 1 แผ่น 80-150 บาท(ราคา ปี 2014) กรงเบอร์2 ติดได้ 2แผ่น ขนาดกรงเป็นแบบไหน ปรับแนวตั้งแนวนอนแล้วแต่ผู้เลี้ยงค่ะ


7. กรง

บางบ้านอาจจะกั้นพื้นที่ หรือทำห้องส่วนตัวให้เขาเลย แต่บางบ้านที่มีพื้นที่จำกัด หรือ ด้วยเหตุผลส่วนตัวของแต่ละผู้เลี้ยง กรงอาจจำเป็น ใช้สำหรับเป็นห้องนอน ห้องส่วนตัว ยามคุณออกไปทำงาน ไปธุระข้างนอก เลือกกรงให้เหมาะสมกับกระต่าย ขนาดเบอร์ 2 เป็นไซส์เริ่มต้นสำหรับกระต่าย ราคาปีไม่แน่ใจ แต่อยู่ช่วง 500-800 บาท หรือถ้าใหญ่กว่านี้ได้จะดีมากๆ

กระต่ายตัวเล็กยังต้องโตเป็นกระต่ายตัวใหญ่ ขนาดของกรงที่ใช้ขนส่งมา กรงที่ทางร้านแถม หรือ ตระกร้าที่ใส่กระต่ายมาตอนซื้อ มันไม่พอสำหรับเขา ผู้เลี้ยงเลือกได้ว่าจะให้เขามีความเป็นอยู่แบบไหน ฉะนั้นลองตัดสินใจดูนะคะ


สำหรับขนมไม่ต้องไปซื้อแพง หรือจะไม่ซื้อก็ได้ค่ะ เพราะไม่ค่อยดีต่อสุขภาพ ลองเปลี่ยนเป็นผงหญ้าที่เราร่อน + ผงอาหารเม็ดหรือมาทุบให้ละเอียด ใส่อัลฟาฟ่านิดหน่อย แครอท ปั่นให้เข้ากันแล้วนำไปอบ ก็จะได้คุ้กกี้มาให้กระต่ายแทะเล่นแล้วค่ะ สูตรการทำหรือส่วนผสมลองหาดูตามอินเทอร์เน็ตนะคะ

เขียนโดย : ปี JP Rabbitry

    ภาพ บทความ หรือผลงานใดๆ ในบลอคนี้ ใช้สัญญาอนุญาต Creative Commons แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย แปลว่าคุณสามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ต้องให้เครดิตกันด้วยนะจ๊ะ