เรื่องเล่าของกระต่ายกินหญ้า

หญ้าแห้ง

สวัสดีเจ้าค่ะเพื่อนๆ ชาวกระต่าย วันนี้หนูมะลิและหนูพีช มีเรื่องเล่ายามบ่ายมาเล่าให้ฟัง หนูเชื่อว่าเพื่อนๆ กระต่ายหลายคน คงประสบกับปัญหา การถ่ายเหลวเป็นโคลน เป็นเมือกวุ้น ไม่ขับถ่าย ฟันสึก และท้องเสียท้องอึดมีแก๊สในท้องมาก เพื่อนกระต่ายคนไหนเป็นกันบ้างเอ่ย

หนูพีช: เค้าไม่เคยเป็นเลยพี่มะลิ แล้วที่พี่มะลิพูดมามันเกิดจากอะไรเหรอ

หนูมะลิ: ก็เกิดจาก อาหารที่เรากินอยู่เป็นหลักนะสิ จึงทำให้พวกเราไม่มีโอกาสมีชีวิตที่ยืนยาว

หนูพีช: แล้วอาหารนั้นมันคืออะไรเหรอ???

หนูมะลิ: พี่มะลิได้คุยกับเพื่อนเมื่อหลายวันก่อน เพื่อนกระต่ายเล่าให้ฟังว่าหม่ามี๊ของเพื่อนพี่มะลิ ให้อาหารและผักตลอดเลย แต่หม่ามี๊ของเพื่อนพี่มะลิบอกว่าก็กินได้ไม่เห็นเป็นอะไร แต่หม่ามี๊คงไม่รู้หรอก ก็ในเมื่อกระต่ายเป็นสัตว์อดทน เขาอดทนต่อความเจ็บปวดมาหลายปี เป็นระยะเรื้อรัง ซึ่งหม่ามี๊ ไม่เคยรู้เลย ว่าเขาเจ็บปวดแค่ไหน

หนูพีช: น่าสงสารเพื่อนพี่มะลิจังเลย แล้วอาการเพื่อนพี่เป็นอย่างไรเหรอคะ???

หนูมะลิ: ทุกครั้งที่กินอาหารจะเริ่มซึมและอยู่นิ่งๆ บางทีก็นอน แต่หลายครั้งก็ปวดเสียด เหมือนคนที่กินอาหารจุหรือกากใยไม่พอ เม็ดอึของเขามีขนาดไม่เท่ากัน ใหญ่บ้างเล็กบ้าง หรือใหญ่เกินไป เล็กเกินไป รวมทั้งปริมาณไม่ถึง 100 เม็ด ถ้าปกติบางทีพี่มะลิอึออกมา 250 เม็ดขึ้นไปเลยนะ อึที่ออกมาจะเป็นโคลนดำปี๋ มีกลิ่นเหม็น ไม่เคี้ยวหญ้า หรือพยายามเคี้ยวสิ่งแปลกปลอม มีน้ำลายมาก น้ำตาไหลมาก แก้มบวม หน้าหัวตาบวม สันของกรรไกรไม่เรียบ เป็นโรคอ้วน พุงกาง ทั้งที่ไม่ใช่หลังกินอาหาร เอาแต่นั่งขดตัว เคี้ยวฟันและมีเสียงดัง ดุร้ายมากขึ้น และไม่ชอบให้หม่ามี๊ของเขาจับเนื้อต้องตัวและอีกหลายอาหาร ซึ่งหม่ามี๊ของเพื่อนไม่รู้เลยและไม่เคยพาไปหาหมอ ซึ่งล้วนแล้วแต่เกิดจากการไม่ทานหญ้าและการบริโภคอาหารเม็ดที่มีแป้งในอาหารมากเกินไป (มีมากในผักและอาหารเม็ด)

หนูพีช: เพื่อนพี่มะลิคงทรมานน่าดูเลย…สงสารเขาจัง

หนูมะลิ: พี่มะลิก็สงสารเพื่อน แต่พวกเราก็เลือกกินไมได้ ถ้าหม่ามี๊ของเราเลือกมาให้ก็ต้องกิน ถึงแม้ว่าอาหารนั้นจะเป็นอันตรายถึงหม่ามี๊ไม่รู้ เราก็ต้องกินสิ่งนั้นอยู่ดี เพราะเราคิดว่าหม่ามี๊คงหาสิ่งที่ดีที่สุดมาให้เรา

หนูพีช: แต่หม่ามี๊ของเรา หาแต่หญ้ามาให้กินมากมาย สารพัดจนหนูเลือกไม่ถูกว่าจะกินอะไรก่อนหลัง แต่หนูก็กินหมด

หนูมะลิ: พี่มะลิก็ชอบกินหญ้า หม่ามี๊บอกว่าพี่เลี้ยงง่ายตั้งแต่เด็กๆ ให้อาหารหรือหญ้าก็กินหมดทุกอย่างไม่เหลือ และไม่เลือกแต่ส่วนมาก พี่ก็จะกินหญ้าเยอะกว่าใครๆ อยู่ดี เพราะเมื่อกินหญ้าครั้งใด หม่ามี๊ ก็ต้องชมว่าพี่มะลิเป็นเด็กดีทุกครั้ง ^O^

หนูพีช: หนูพีชด้วยหม่ามี๊ชมบ่อยมากเวลาที่หนูกินหญ้า หม่ามี๊บอกว่าหน้าหนูเหมือนนักเลง ฮ่าๆ (หนูแอบเห็นพี่สาวข้างห้อง ชื่อมิสตี้ อึกองมหึมาแทบล้นออกนอกถาดเลยล่ะ) แสดงว่าพี่เขาสุขภาพดี

สำหรับวันนี้หนูมะลิและหนูพีชของตัวไปหม่ำหญ้าที่หม่ามี๊นำมาให้ก่อน ฝากบอกเพื่อนกระต่ายด้วยนะเจ้าคะ ทานหญ้าเยอะๆ จะเป็นหญ้าชนิดไหนยังไงเดี๋ยวหนูทั้งสองคนฝากให้หม่ามี๊ เล่าให้ฟังต่อ เพราะตอนนี้หนูทั้งสองหิวมากๆ สวัสดีคร่า ^___________^

เขียนโดย : ปี JP Rabbitry

    ภาพ บทความ หรือผลงานใดๆ ในบลอคนี้ ใช้สัญญาอนุญาต Creative Commons แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย แปลว่าคุณสามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ต้องให้เครดิตกันด้วยนะจ๊ะ